ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววราภรณ์ ปักการะโต
สถานศึกษา โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ จังหวัดมหาสารคาม สพม. เขต 26
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 ศึกษาผลลัพธ์ ที่ได้จากการทดสอบก่อนและหลังกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อกิจกรรมในกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน (Questionnaire) จำนวน 10 รายการ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD จำนวน 20 ชั่วโมง และแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 หน่วย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และสถิติตรวจสอบสมมติฐาน ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ผลการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.76 / 81.81
2. ผลการศึกษาผลลัพธ์ที่ได้จากการทดสอบก่อนและหลังกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย พัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ประกอบแบบฝึกทักษะในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นได้ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งได้เรียนรู้อย่างร่วมมือ และมีความสุข