บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และ
คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : ธีรดา สมพะมิตร
ปีที่ศึกษา : 2559
การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กาและคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่ตาช้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 เล่ม รวม 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตอนที่ 1 แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจำนวน 15 คำ ตอนที่ 2 แบบทดสอบวัดทักษะการเขียน จำนวน 15 คำ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 12 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการคำนวณหาค่า E1/ E2 ด้วยค่าร้อยละ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าร้อยละ และค่าคะแนนความก้าวหน้า วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วย แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ ด้วยค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากกลุ่มทดลองแบบกลุ่มใหญ่ จำนวน 21 คน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.19/84.76 และจากการนำไปใช้กับประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 คน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.24/87.00 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 16.60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.33 ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.10 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 87.00 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยค่าคะแนนความก้าวหน้าพบว่า มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 9.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 31.67 สรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน คำมาตราแม่ ก กาและคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ทั้ง 4 ด้านได้แก่ด้านความรู้สึกที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านบทบาทของผู้เรียน และด้านบทบาทการสอนของครู มีค่าความพึงพอใจเฉลี่ย เท่ากับ 2.84ซึ่งเป็นความพึงพอใจในระดับมาก