บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด คลองฉนวนบ้านฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดคลองฉนวนบ้านฉัน และเพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านควนสูง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 30 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคลองฉนวนบ้านฉัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนสูง แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพนวัตกรรม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (Dependent t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคลองฉนวนบ้านฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนแล้ว มีประสิทธิภาพ 82.25/82.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมอ่านชุด ชุดคลองฉนวนบ้านฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คลองฉนวนบ้านฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด