ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์
โดยใช้เทคนิค KWL-Plus วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ผู้ศึกษา : นางชญานันท์ สันตะโภค
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนา แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยการ จับสลากเลือกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้มี 4 ชนิด ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus จำนวน 7 ชุด 2. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4. แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ E1/E2 และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.14/83.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ก่อนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยใช้ t-test ในกรณีกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ในภาพรวมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนประเมินผลระหว่างเรียนกับคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ พบว่า มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 82.14/83.20 นั่นคือ แบบฝึกทักษะที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเหมาะสมทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูนำการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 ดังกล่าวไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป