การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ วิชาเกษตรพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 452 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน
48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชา เกษตรพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเกษตรพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.65/88.75ซึ่งผลที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเกษตรพอเพียง กลุ่มสาระการ
เรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม มีค่าเท่ากับ 0.73 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.73 หรือคิดเป็นร้อยละ 73
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาเกษตรพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ วิชาเกษตรพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยีสาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63,S.D = 0.58)