ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดจัดประสบการณ์การใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
ด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางเพ็ญศรี ไชยยศ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง ผลการใช้ชุดจัดประสบการณ์การใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดจัดประสบการณ์การใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเองและเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง ก่อนและหลังการใช้ชุดจัดประสบการณ์การใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เด็กนักเรียนชายและหญิง อายุระหว่าง 4 ถึง 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การใช้แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน ชุดจัดประสบการณ์การใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กนักเรียน ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด และแบบประเมินพฤติกรรมความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดจัดประสบการณ์ การใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเองมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.82/89.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเองก่อนและหลังการการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดจัดประสบการณ์ การใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการด้านความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเองสูงกว่าก่อนเรียน