ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน
ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวจิรัสยา สมพงษ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STADและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม(Cluster RandomSampling)ห้องเรียน ระยะเวลาทำการวิจัยในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 รวมเวลาเรียน 13 ชั่วโมง ไม่รวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องพลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ 2)ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน จำนวน 8 ชุด 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test dependent)สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.25 / 81.42
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่องพลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD พบว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.15
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้หลังใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ที่จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54
ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในการพัฒนา การเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในการนำผลการวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป