ผู้วิจัย นางทัศนีย์ แก้วภักดี
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-Book) จาก โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์( E-Book) จาก โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยแบบทดสอบ เพื่อประเมินคุณภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์( E-Book) จาก โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-Book) จาก โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2013สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล) จำนวน 17 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผนรวมเวลาที่ใช้ในการทดลอง 14 ชั่วโมง 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์( E-Book) จากโปรแกรมโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) ใบงานวิชาคอมพิวเตอร์ 4) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน 5) แบบประเมินคุณภาพเอกสารประกอบการสอน 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง และสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ประสิทธิภาพนวัตกรรม (E1/E2) 2) ค่าร้อยละ 3) ค่าเฉลี่ยหรือค่ามัชฌิมเลขคณิต (Arithmetic Mean or Mean :X และ4) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
( E-Book) จากโปรแกรมMicrosoft Office PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 6 โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้ศึกษา
สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35/91.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังจากเรียนเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-Book) จาก
โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เสร็จสิ้นผลปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการประเมินคุณภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-Book) จากโปรแกรม Microsoft Office PowePoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน ปรากฏผลว่าเอกสารประกอบการเรียน มีระดับคุณภาพ ดีมาก ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์( E-Book) จาก โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏผลว่า ความพึงพอใจโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ มาก ขึ้นไป