ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวสุพินธ์ จอนไธสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 8 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t - test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.18/83.72 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54