การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) กับเกณฑ์ร้อยละ 75 ที่กำหนดไว้ และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 30 คนซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 2 ประเภท คือเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด พร้อมด้วยแบบเฉลยคำตอบ จำนวน 1 เล่ม และ แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 แผน ใช้เวลาจัดการเรียนรู้แผนละ 3 ชั่วโมง ยกเว้นแผนที่ 1 ซึ่งเป็นแผนปฐมนิเทศและทดสอบก่อนเรียน กับแผนที่ 9 ซึ่งเป็นแผนทบทวนองค์ความรู้ ทดสอบหลังเรียน และกรอกแบบสอบถามความพึงพอใจ ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง และ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบทดสอบความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก มีข้อทดสอบ 35 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ
(Task-Based) จำนวน 1 ฉบับ มีจำนวนข้อคำถาม 15 ข้อ ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) วิเคราะห์ข้อมูลดังนี้คือ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโดยหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 75/75หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) เปรียบเทียบความสามารถอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) กับเกณฑ์ร้อยละ 75 โดยการทดสอบค่าที (t-test for one - sample test) และหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) โดยการหาค่าเฉลี่ยแล้วเทียบกับเกณฑ์วัดระดับความพึงพอใจ 5 ระดับ
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 79.84/80.38 นั่นคือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ตามที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6943 แสดงว่านักเรียนมีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น 0.6943 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.43
3. ความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด