ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องธรรมชาติแห่งน้ำ ฟ้า และดวงดาว
ผู้พัฒนา : นางดารณี นันทกุล
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านท่าสนุก อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องธรรมชาติแห่งน้ำ ฟ้า และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องธรรมชาติแห่งน้ำ ฟ้า และดวงดาว ระหว่างก่อนและหลังการทดลอง 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น ประชากรที่ใช้ในการพัฒนา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าสนุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องธรรมชาติแห่งน้ำ ฟ้า และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนสำเร็จรูป โดยผู้เชี่ยวชาญ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน และมีขั้นตอนการพัฒนาดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้อง 2) การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา 3) การประเมินและหาคุณภาพของเครื่องมือ และนำมาปรับปรุงแก้ไข 4) การทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องธรรมชาติแห่งน้ำ ฟ้า และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 5) การวิเคราะห์ผลและสรุปผล ซึ่งผลจากทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องธรรมชาติแห่งน้ำ ฟ้า และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องธรรมชาติแห่งน้ำ ฟ้า และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม มีผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.95 และมีประสิทธิภาพในแต่ละเล่มสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 เมื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องธรรมชาติแห่งน้ำ ฟ้า และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวม พบว่า มีประสิทธิภาพในภาพรวม (E1/ E2) เป็น 80.90/85.80 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องธรรมชาติแห่งน้ำ ฟ้า และดวงดาว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.91