บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : นางบุญฑริกา จันต๊ะคาด
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนบ้านห้วยหาน อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4
ปีการศึกษา : 2558
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง การศึกษาเรื่องพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านห้วยหาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน จำนวน 39 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการประกอบการสอนได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เรื่องสารรอบตัว ที่ใช้ประกอบกับชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เวลา 16 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งเป็นแบบทดสอบสอบชุดเดียวกันทั้งก่อนและหลังเรียนแต่ใช้ในเวลาที่แตกต่างกัน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอนคือนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นจนเป็นฉบับสมบูรณ์ ขออนุมัติผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ผู้ศึกษาได้ปฏิบัติหน้าที่ และได้รับอนุมัติให้ใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับนักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชี้แจงแนะนำนักเรียนในการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์จากนั้นนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสารรอบตัว ไปทดสอบกับนักเรียนก่อนที่นักเรียนจะเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อทดสอบความรู้พื้นฐานของนักเรียนก่อนเรียน (Pretest) จำนวน 30 ข้อ ( O1 ) และทำการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (X) เรื่องสารรอบตัว จำนวน 8 ชุด ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 16 ชั่วโมงตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว และทำการเก็บคะแนนจากชุดกิจกรรมในแต่ละชุด และสังเกตการปฏิบัติงานของนักเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องสารรอบตัว โดยใช้ระยะเวลาในการจัดการเรียนการสอนระหว่างวันที่ 13 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2558 หลังจากนักเรียนเรียนครบทั้ง 8 ชุดแล้ว ได้ทำการทดสอบความรู้หลังการเรียนโดยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สารรอบตัว แล้วบันทึกผลการทดสอบเป็นคะแนนหลังเรียน (Postest) จำนวน 30 ข้อ (O2) ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากนักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเสร็จแล้วให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว และนำข้อมูลที่ได้ไปรวบรวมและทำการวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการศึกษา
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง การศึกษาเรื่องพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
ค่าประสิทธิภาพรวมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ พบว่าโดยรวมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.00/86.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั่นหมายความว่าหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว ทำให้นักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว
การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสารรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารรอบตัว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด