ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายสิทธิชัย ฆารไสว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 8 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วย จำนวน 40 ข้อ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
ค่าที (t-test) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 85.25/84.28 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7345 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.45 หรือมีประสิทธิผลอยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทย
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชา
ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก