ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาลูกเสือ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายอุดร โลหะรัตน์
สถานศึกษา โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยรายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของลูกเสือที่เรียนรู้ของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหา ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความเหมาะสมสูงสุด คือ ชื่อหน่วยการเรียนรู้มีความเหมาะสม, ตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้,กิจกรรมการเรียนรู้ภาคทฤษฎี, เกณฑ์ที่ใช้ในการวัดและประเมินผล, เวลาที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้, ภาพประกอบที่นำมาใช้หน่วยการเรียนรู้ และความเหมาะสมของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองชุดที่ 3 ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองชุดที่ 4 และชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองชุดที่ 5 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 รองลงมา คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่นำมาใช้, การวัดและประเมินผลการเรียนรู้, ความเหมาะสมของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองชุดที่ 1 และ ความเหมาะสมของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองชุดที่ 2 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 และ พบว่า ข้อที่มีความมีเหมาะสมต่ำสุด คือ เนื้อหาสาระของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง, แนวทางและขั้นตอนการจัดการเรียนรู้, กิจกรรมการเรียนรู้ภาคปฏิบัติ,เครื่องมือที่ใช้ในการวัดและประเมินผล, สื่อการเรียนรู้, ขนาดของตัวหนังสือในชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง, การใช้ภาษาเพื่อนำเสนอรายละเอียดของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองในแต่ละองค์ประกอบ และกำหนดการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.40
2. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ (E1/E2= 81.20/82.40) เมื่อพิจารณารายชุด พบว่า ชุดที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (E1/E2= 80.50/80.50) ชุดที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ (E1/E2= 81.50/80.50) ชุดที่ 3 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ (E1/E2= 81.00/81.50) ชุดที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ (E1/E2= 81.00/82.00) และชุดที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ (E1/E2= 82.00/82.50)
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชาลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนร้อยละ 84.40 และคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนร้อยละ 61.90 ซึ่งคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็น ร้อยละ 22.50