ชื่อผลงาน : การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านบากัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากระบี่
ผู้วิจัย : นางรอยฮัน โต๊ะดำ
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบากัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน บ้านบากัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลัง (One group pre-test post-test) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือ t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.90/80.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ระดับความพึงพอใจ เฉลี่ย 4.75