ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เน้นกระบวนการปฏิบัติโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น (งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางมายือนะ หามะ
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น (งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น (งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโต๊ะเวาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ การใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 1ครั้ง รวม 18 ชั่วโมงสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น (งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.09/84.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น (งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เน้นกระบวนการปฏิบัติโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากเศษวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น (งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก