บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนานักเรียนโดยใช้แบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชวนคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีวัตถุประสงค์
1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชวนคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2)เพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ชุดเศษส่วน ชวนคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่4และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4ที่มีต่อการเรียนรู้แบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชวนคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่4
กลุ่มตัวอย่าง
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา2558โรงเรียนเทศบาลวัดละหารสังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทองจำนวน38คน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน มี 3 ชนิด ได้แก่
(1)แบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ชุดเศษส่วน ชวนคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 4 เล่ม
(2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง เศษส่วนจำนวน 30 ข้อ
(3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน ชวนคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน10ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบt test
ผลการพัฒนาพบว่า
1.ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชวนคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4(E1 / E2) = 85.15/82.33ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หลังการใช้แบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชวนคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่4
3.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชวนคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกหัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนคิดค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4เล่ม อยู่ในระดับมาก