ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี
หลักสูตรลูกเสือโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตรึม
(ตรึมวิทยานุเคราะห์)
ผู้รายงาน นางสาวมัณฑนา ค้ำจุน
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านตรึม (ตรึมวิทยานุเคราะห์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตรึม (ตรึมวิทยานุเคราะห์) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตรึม (ตรึมวิทยานุเคราะห์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนกิจกรรมลูกเสือ-
เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ จำนวน 71 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตรึม (ตรึมวิทยา
นุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียน
กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.93/86.30 ซึ่งสูง
กว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96 ซึ่งอยู่ ในระดับพึงพอใจมาก