อัญชุลี ผ่องศรีนวล โรงเรียนบ้านคลอง 33 อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครนายก
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลอง 33 อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน ( มีเพียงห้องเรียนเดียว) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.01/84.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = 0.54)
โดยสรุป การจัดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ของนักเรียน และใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครู และผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดการศึกษา ในการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น