การพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา การศึกษานี้มีความมุ่งหมายดังนี้ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา
และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 แผน รวมทั้งหมด 18 ชั่วโมง ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.71 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.84 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ที่มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.33-0.66และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.87
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Paired t-test
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา มีค่าเท่ากับ 84.48 / 83.21
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา มีค่าเท่ากับ 0.6338 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.38
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3ว22101 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนกอกวิทยา มีประสิทธิภาพเหมาะสมตามเกณฑ์ส่งผลให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนาน มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม ผ่านกระบวนการกลุ่มซึ่งนักเรียนได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ดังนั้นชุดกิจกรรมนี้จึงควรนำมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับเดียวกันหรือใกล้เคียงกันต่อไป