การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งวิทยาการในชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งวิทยาการในชุมชน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
อนุบาลเทศบาลเมืองสตูล จำนวน 27 คน ได้มาโดยการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งวิทยาการในชุมชน และ 2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟังและการพูด
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งวิทยาการในชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ด้วยวิธี E1/E2 การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งวิทยาการในชุมชน ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples Test ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งวิทยาการในชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที 1 มีประสิทธิภาพ 85.26/84.28
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งวิทยาการในชุมชนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01