การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ( เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่องเพชรบุรีบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ( ส 23101 ) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนเรื่องเพชรบุรีบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ( ส23101 ) 3) เพื่อศึกษาความพึ่งพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเรื่องเพชรบุรีบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ( ส23101 )
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรงสังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแผนการจัดการเรียนรู้ชุดการสอนเรื่องเพชรบุรีบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ( ส23101 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบความพึ่งพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเรื่องเพชรบุรีบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ( ส23101 )
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ค่าความยาก ง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก ( r) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (∝) ทดสอบค่าที ( t- test ) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
ชุดการสอนเรื่องเพชรบุรีบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ( ส23101 ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.70/88.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนเรื่องเพชรบุรีบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ( ส23101 ) พบว่าหลังการเรียนรู้นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความพึ่งพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดการสอนเรื่องเพชรบุรีบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ( ส23101 ) ค่าเฉลี่ยโดยรวม 3.80 มีความพึ่งพอใจในระดับ