โรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด บริหารจัดการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยใช้หลักการมี
ส่วนร่วมในการบริหารจัดการ โดยเปิดโอกาสให้ครู ชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ศึกษาให้เต็มตามศักยภาพ ซึ่งถือเป็นหัวใจของการบริหารงานโรงเรียน เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้หลักการดำเนินงานวงจรคุณภาพ PDC2A ดังนี้
ร่วมวางแผน (Plan)
1. ประชุมชี้แจง ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาและชุมชน
ได้รับทราบและให้ความสำคัญ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาในรูปแบบทางไกลผ่านดาวเทียม
2. ประชุมทบทวนหลักสูตรสถานศึกษา ปรับโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความสอดคล้อง
กับการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
3. ชี้แจงให้ครูทุกคนทราบบทบาทหน้าที่ของครูผู้สอนในรูปแบบ DLTV บทบาทของครูต้นทาง
และครูปลายทาง
4. อบรมพัฒนาครูให้มีความรู้ ความเข้าใจวิธีการสอนรูปแบบ DLTV
5. เตรียมการสอนโดยศึกษาคู่มือครูพระราชทาน เตรียมใบความรู้ ใบงานให้สอดคล้องกับ
แนวการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
6. เตรียมสถานที่ ห้องเรียน สื่อ วิดิทัศน์ สัญญาณดาวเทียม วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆให้มีความพร้อม
ในการจัดการเรียนการสอนทางไกล โทรทัศน์มีขนาดเหมาะสมกับห้องเรียนและจำนวนนักเรียน
ร่วมดำเนินงาน (DO)
1. ครูดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้คู่มือครูพระราชทาน ตามตารางการจัดการเรียนรู้
2. ดำเนินการสอนเสริมเติมเต็มในวิชาต่างๆ หลังบทเรียน
3. สอบถาม ซักถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูกับนักเรียน นักเรียนกับนักเรียน และหาข้อสรุป
องค์ความรู้ตามตัวชี้วัดในแต่ละวิชา
4. ปฏิบัติงานตามใบงาน ใบความรู้ควบคู่กับคู่มือครูพระราชทาน
ร่วมตรวจสอบและประเมินผล ( Check)
1. นิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอน โดยครูผู้สอน ในรูปแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการสอน
ที่มีประสบความสำเร็จ
2. นิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอน โดยหัวหน้างานวิชาการโรงเรียน เพื่อช่วยให้คำปรึกษา
ในด้านวิชาการ
3. นิเทศโดยผู้บริหารสถานศึกษา โดยนิเทศกำกับติดตามครูผู้สอนและเยี่ยมชั้นเรียนเพื่อให้
คำแนะนำ ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหา
4. นิเทศติดตามโดยคณะศึกษานิเทศก์ ,ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบโครงการฯ นิเทศ กำกับ ติดตาม
อย่างต่อเนื่อง เป็นประจำ ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ สนับสนุนสื่อ แบบเรียน คู่มือครู แบบฝึกเสริมทักษะ และแนะนำวิธีการสอนที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
5. นิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนโดย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง
เพื่อสะท้อนปัญหาและร่วมกันหาแนวทางพัฒนา ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
6. นิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อติดตาม ผลการดำเนินงานการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
ร่วมปรับปรุงแก้ไข (Action)
1. ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลปัญหาอุปสรรคต่างๆ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคน ได้แก่ นักเรียน
ครู ผู้ปกครอง ชุมชน
2. นำผลการดำเนินงาน ผลการทดสอบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มาวิเคราะห์เพื่อเป็นแนวทาง
ในการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
ร่วมชื่นชม (Admire)
1. นำผลการปรับปรุงแก้ไข ไปพัฒนางาน ต่อยอด ให้มีความมั่นคง และยั่งยืน ประยุกต์เปลี่ยนแปลง
ได้เหมาะสมกับเหตุการณ์ หรือสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ
2. ชื่นชม แสดงความยินดี กับผลสำเร็จที่เกิดขึ้น ที่ได้ความร่วมมือ จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นักเรียน
โรงเรียน บุคลากร ได้รับการยกย่องชมเชย จากการประกวดแข่งขันในระดับต่างๆ
โดยภาพรวมของการดำเนินงาน เครือข่ายความร่วมมือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ DLTV เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนนั้น ประสบผลสำเร็จได้นั้น โรงเรียนบ้านห้วยขอนหาดได้กำหนดบทบาท หน้าที่ ดังนี้
1. บทบาทของผู้บริหารโรงเรียน
- วางแผนการบริหารจัดการ การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างเป็นระบบ
- ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างจริงจัง
- อำนวยความสะดวกให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
- ผู้บริหารเป็นผู้นำ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และตระหนัก เห็นความสำคัญการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
- นำพาครูและบุคลากรดำเนินการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
- อำนวยความสะดวกให้มีการบำรุงรักษาเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมและโทรทัศน์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
- จัดหาคู่มือครูพระราชทานสอนทางไกลผ่านดาวเทียมสำหรับโรงเรียนปลายทางอย่างครบถ้วนสมบูรณ์
- จัดหาสื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนสอดคล้องกับคู่มือครูพระราชทานสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
- นิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างสม่ำเสมอ
2. บทบาทของครูผู้สอน
- จัดห้องเรียนอย่างเหมาะสมและเอื้อต่อการปฏิบัติกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้
- เตรียมการสอนล่วงหน้าที่สอดคล้องกับคู่มือครูพระราชทานสอนทางไกลผ่านดาวเทียมสำหรับโรงเรียนปลายทางรวมทั้งการมอบหมายงานให้นักเรียนเตรียมพร้อมในการเรียนครั้งต่อไป
- ร่วมจัดการเรียนรู้ไปพร้อมกับครูโรงเรียนต้นทางและการเอาใจใส่ กำกับ ดูแล แนะนำให้นักเรียน
ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ทุกครั้ง
- การสรุปสาระสำคัญร่วมกับนักเรียนและบันทึกผลหลังการจัด การเรียนการสอนสิ้นสุดลงทุกครั้ง
- วัดและประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
- วัดและประเมินผลตามสภาพจริงด้วยวิธีการเครื่องมือที่หลากหลาย สอดคล้องกับแผนการจัดการ
เรียนรู้ หลักการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละตัว/แต่ละหน่วยการเรียนรู้
- วัดและประเมินผลระหว่างเรียน/ปลายภาคเรียน/ปลายปี เพื่อนำคะแนนไปตัดสินผลการเรียนได้
สอดคล้องตามสัดส่วนคะแนนที่กำหนดไว้ในหลักสูตรสถานศึกษา และระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา
- นำผลการวัดและประเมินผลมาวิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อย และรายงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อใช้ใน
การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- ครูจัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมนอกตารางออกอากาศเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่บรรลุจุดประสงค์
การเรียนรู้ หรือให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักเรียน
- ครูเอาใจใส่ กำกับดูแลช่วยเหลือนักเรียนก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียนออกอากาศอย่าง
เป็นรูปธรรม
3. บทบาทของนักเรียน
- นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมและตั้งใจเรียนรู้พร้อมกับนักเรียนโรงเรียนไกลกังวล
- นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามนักเรียนต้นทางโรงเรียนไกลกังวล ด้วยความอดทน ตั้งใจในทุกครั้งและทุกกิจกรรม
- นักเรียนเตรียมความพร้อมหรือเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการเรียนในแต่ละครั้ง และเอาใจใส่ต่อการเรียนทุกครั้ง
- นักเรียนมีคุณลักษณะนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน
อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงนักเรียน ควรตั้งใจและทำใจให้ว่าง ไม่นึกถึงข้อจำกัด หรือปัญหาใดๆของโรงเรียนขนาดเล็กที่บริหารงานบนความขาดแคลน และต้องยึดหลัก 6 ใจ คือ
1. เปิดใจ ให้การยอมรับใน DLTV ที่เป็นสื่อเสริม และเป็นนวัตกรรมสำคัญของโรงเรียนขนาดเล็ก เสียก่อน อย่าเสียเวลาคิดเยอะ อย่าอ้างโน่น นี่ นั่น อย่าอวดดื้อถือดี มีใจที่มุ่งมั่น มั่นใจ
2. สนใจ ให้เวลาศึกษาคู่มือ แบบฝึก ศึกษาแนวดำเนินจัดการเรียนการสอน ว่ามีเทคนิคกระบวนการ มากน้อยแค่ไหน มีสิ่งใดที่เป็นทักษะที่ครูและนักเรียนต้องเตรียมต้องฝึกฝนเป็นการเฉพาะ
3. ใส่ใจ ให้ความสำคัญแล้ว ก็ต้องเตรียมการสอน อยู่ประจำห้องเรียน คอยชี้แนะ และเสริมต่อการเรียนรู้ มีการนิเทศติดตาม ส่งเสริม สนับสนุน การบริหารจัดการในโรงเรียน
4. กำลังใจ ให้กำลังใจครูโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อให้ DLTV เกิดประสิทธิผล เขต ให้กำลังใจโรงเรียน
5. พลังใจ ให้เกิดพลังใจในการปฏิบัติงานการเรียนการสอน ศรัทธาและเชื่อมั่นว่า DLTV คือ สื่อเสริมและสนับสนุนช่วยเหลือครูในโรงเรียนขนาดเล็ก ให้ก้าวผ่านอุปสรรค ได้ประจักษ์แล้วซึ่งคุณภาพที่เกิดขึ้น
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องมีประสิทธิภาพ และเห็นผลที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น หัวใจสำคัญของวงจร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ PDC2A เท่านั้น แต่อยู่ที่บุคลากรที่มีคุณภาพ และเข้าใจคุณภาพอย่างแท้จริง หรือที่เรียกว่า คุณภาพอยู่ที่ใจ (Quality at Heart) ที่พร้อมจะเปิดใจเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา อย่างมุ่งมั่น และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ