การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด ประจำปีการศึกษา 2554 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model เป็นแนวทางเพื่อประเมินความก้าวหน้าของโครงการใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูของโรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 38 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 39 คน รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 90 คน โดยทำการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 สำหรับสอบถามครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 และฉบับที่ 4 สำหรับสอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ฉบับที่ 5 สำหรับสอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับ ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และฉบับที่ 6 สำหรับสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2554 โดยภาพรวมสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ปีการศึกษา 2554 พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ปีการศึกษา 2554 พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ปีการศึกษา 2554 พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านห้วยขอนหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ปีการศึกษา 2554 พบว่า
4.1 ความเหมาะสม ด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
4.3 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก