ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นางสาวปวริศา ธรรมตา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับ การพัฒนาชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุดความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนคลองลานพัฒนาจินดาศักดิ์
ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 6 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลและหาค่าทางสถิติ โดยใช้สถิติพื้นฐานร้อยละ(percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ สถิติทดสอบสมมุติฐานการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การวิเคราะห์ ค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุดความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.73/84.69
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการศึกษาที่กำหนดไว้ โดยความสามารถในการเรียนหลังสูงกว่าก่อนเรียนจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาชาติไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53