บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดงงาม
ชื่อผู้ศึกษา : นางโสภา อุปละ
ปีการศึกษา : 2558
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดงงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดงงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดงงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดงงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วย การคำนวณหาค่า E1/E2 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าเฉลี่ย (m) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) ค่าร้อยละ ค่าคะแนนความก้าวหน้า วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสรุปผลการศึกษาดังนี้
จากการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสรุปผลการศึกษาดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากกลุ่มทดลองแบบกลุ่มใหญ่ โรงเรียนบ้านกล้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นทั้งหมด 8 เล่ม มีประสิทธิภาพรวม (E1/E2) เท่ากับ 84.43/83.33 และเมื่อนำแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ไปใช้กับประชากรที่ศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดงงาม จำนวน 12 คน มีประสิทธิภาพรวม (E1/E2) เท่ากับ 85.16/87.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากรจำนวน 12 คน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 56.67 ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.50 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยค่าคะแนนความก้าวหน้าพบว่า มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 9.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 30.83 สรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.97