บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างนักเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายธีระศักดิ์ มะลิวงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่จัน(เชียงแสนประชานุสาสน์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2559
.............................................................................................................................................................
การศึกษาเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างนักเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กับนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนระหว่างนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กับ นักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่จัน(เชียงแสน-ประชานุสาสน์) ที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา-ประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 2 ห้องเรียน โดยมีขั้นตอนในการเลือกกลุ่มตัวอย่างดังนี้
ในปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) สำนักงานเขตพื้นที่-การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 แบ่งเป็น 3 ห้องเรียนใช้วิธีการสุ่มแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นกลุ่มของการสุ่มตัวอย่าง สุ่มมา จำนวน 2 ห้องเรียน ได้ กลุ่มตัวอย่าง คือ ห้องเรียนที่ 1 คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 และห้องเรียน ที่ 2 คือ นักเรียนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จากกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มมา 2 ห้องเรียน สุ่มมา 1 หนึ่งห้องเรียน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นกลุ่มของการสุ่ม ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 เป็นกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และที่เหลืออีก 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2/2 เป็นห้องเรียนที่ เรียนโดยใช้รูปการสอนแบบปกติ
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 20 แผน แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชุด แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าเฉลี่ย( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าเฉลี่ยร้อยละและทดสอบสมมุติฐาน t-test และการบรรยายความเรียงประกอบตาราง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียน ระหว่าง นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กับนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่จัน(เชียงแสนประชานุสาสน์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนของนักเรียนทั้งสองห้องเรียนไม่แตกต่างกัน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่จัน(เชียงแสนประชานุสาสน์) ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ หากพิจารณาผลคะแนนโดยรวมได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 43.73 ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.45 ซึ่งคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่จัน(เชียงแสนประชานุสาสน์) ระหว่างนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กับ นักเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบปกติ คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สูงกว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่จัน(เชียงแสนประชานุสาสน์) กลุ่มทดลองที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ- สืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55 , S.D. = 0.48) และผลการทดสอบสมมุติฐาน t-test ระดับความพึงพอใจของนักเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน-แม่จัน(เชียงแสนประชานุสาสน์) ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบ-เสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เป็นไปตามเกณฑ์ที่ค่าเฉลี่ย 3.51 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05