บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่น โรงเรียนบ้านราษฏร์ภักดี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : นางหัทยา ยางนอก
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ ระหว่างการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่น เป็นช่วงสัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับและ การเปรียบเทียบ ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้ เกมการละเล่น ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราษฏร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 27 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่น จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่น จำนวน 30 กิจกรรมและแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษาโดยทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบก่อนจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่นเป็นแบบทดสอบที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่น ของ เด็กปฐมวัย จนครบ 30 กิจกรรมจึงทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่น ซึ่งแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกับก่อน การจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่น จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่น จำนวน 10 สัปดาห์สูงขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 ด้านการนับจำนวนมีคะแนนเฉลี่ย 2.85 ด้านการจับคู่มีคะแนนเฉลี่ย 2.42 ด้านการเรียงลำดับมีคะแนนเฉลี่ย 2.23 และด้านการเปรียบเทียบมีคะแนนเฉลี่ย 2.17 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้านเป็นรายสัปดาห์จากการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 1.97 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 2.08 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 2.20 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย 2.31 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 2.38 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 2.45 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ย 2.57 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ย 2.64 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ย 2.75 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ย 2.87
แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมสูงขึ้นทุกสัปดาห์
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โดยจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่น จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่นได้แก่ ด้านการนับจำนวนก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 4.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.77 มีคะแนนความก้าวหน้า 0.77 คิดเป็นร้อยละ 15.40 ด้านการจับคู่ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.81 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.70 มีคะแนนความก้าวหน้า 0.89 คิดเป็นร้อยละ 17.80 ด้านการเรียงลำดับก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.81 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.56 มีคะแนนความก้าวหน้า 0.75 คิดเป็นร้อยละ 15.00 และด้านการเปรียบเทียบก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.85 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.56 มีคะแนนความก้าวหน้า 0.71 คิดเป็นร้อยละ 14.20 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมคือ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 18.59 คิดเป็นร้อยละ 92.95 ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 15.47 คิดเป็นร้อยละ 77.35