ชื่อเรื่อง ประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนคลองไผ่วิทยา
ผู้รายงาน นายสุริยศักดิ์ ศิลป์บุญประกอบ
รองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนคลองไผ่วิทยา
ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนคลองไผ่วิทยา มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับ นโยบายโรงเรียน และความต้องการจำเป็นของโรงเรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม/เพียงพอของกิจกรรม 3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการเกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง และ 4) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนคลองไผ่วิทยา
แหล่งข้อมูลประกอบด้วย 1) ผู้บริหารจำนวน 2 คน ศึกษากับประชากรทั้งหมด 2) ครูผู้สอนจำนวน 19 คน ศึกษากับประชากรทั้งหมด 3) กรรมการสถานศึกษาจำนวน 15 คน ศึกษากับประชากรทั้งหมด 4) นักเรียนจำนวน 267 คน ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 159 คน โดยได้มาจากวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified Random Sampling) และ 5)ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 267 คน ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 159 คน โดยได้มาจากวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified Random Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ดังนี้ 1) แบบสอบถามความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายโรงเรียน 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยเบื้องต้นด้านความเหมาะสมและเพียงพอ 3) แบบสอบถามเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินการตามโครงการกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง 4) แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนคลองไผ่วิทยา
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนคลองไผ่วิทยาตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นว่าโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนโรงเรียนมัธยมประดู่วัฒนา ภาพรวมระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด โดยภาพรวมปรากฏว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นด้านความเหมาะสมและพอเพียงเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชนแต่ละกิจกรรมย่อย พบว่า ความเหมาะสม/พอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกกิจกรรม
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา เกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน ของโครงการในแต่ละโครงการย่อย พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกกิจกรรม
4. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
4.1 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนเกี่ยวกับความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์
ความมีเหตุผล ความกตัญญูกตเวที ความมีวินัย ความเสียสละ ความสามัคคี ความประหยัด การพึ่งตนเอง ความขยันหมั่นเพียรและความเมตตา พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกพฤติกรรมและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกพฤติกรรม
4.2 ความพึงพอใจของ ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนคลองไผ่วิทยาในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก