ชื่อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์
ผู้วิจัย นางเพ็ญพิชชา สังขะชาติ
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ จังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ จังหวัดสงขลา
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ จังหวัดสงขลา จำนวน 98 คน จาก 4 ห้องเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/10 จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนประจำเล่มของแบบฝึกทักษะ จำนวน 7 เล่ม ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก เล่มละ 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 โดยใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 84.18/81.92 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์-
ยานี 11 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11
นักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52)