ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ )
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางพรณภา วรรณพราหมณ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคำยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ซ่อมเสริมการเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้ซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษาครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านคำยาง อำเภอวังสามหมอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 28 คน จาก 1 ห้องเรียน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
( ภาษาอังกฤษ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน หลังเรียน ชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ
คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย และพึงพอใจน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
( ภาษาอังกฤษ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 81.29/83.02 แสดงว่า
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7519 แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่สร้างขึ้นส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.19
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25)
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น
ในครั้งนี้มีประสิทธิภาพสูง ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนซ่อมเสริม เพื่อแก้ปัญหาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนได้