ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนงเยาว์ ศรไชย
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ และแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ทดสอบค่าที (t-test one sample test )และวิเคราะห์เอกสาร
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎี การสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ต้องทำให้ผู้เรียนสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม และมีจริยธรรมในการดำรงชีวิต ทุกคนมี ความสามารถ เรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด เนื้อหาที่จัดกิจกรรม การเรียนรู้ ควรน่าสนใจ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ควรเน้นการปฎิบัติ มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน สิ่งแวดล้อม สร้างความรู้ด้วยตนเองได้ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ผลจากการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ ได้รูปแบบการเรียนการสอนที่เรียกว่า MERCE Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นสร้างแรงจูงใจเพื่อเตรียม ความพร้อม (Motivation : M) 2)ขั้นสำรวจค้นหา (Exploration : E) 3) ขั้นสะท้อนความคิด(Reflection : R) 4) ขั้นสร้างความรู้ (Creation of Knowledge : C) และ 5) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E)
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยนำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน เวลาสอน จำนวน 29 ชั่วโมง ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามขั้นตอนที่เรียกว่า MERCE Model โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มเดียว วัดหลังการทดลองเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.73 ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประเมินหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ตรงกับสมมติฐานข้อ 1
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า ความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ตรงกับสมมติฐานข้อ 2