บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นางจุรีย์ สนธิ
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง เรื่องการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเพียงหลวง 16 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ จำนวน 22 แผน จำนวน 22 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 รายการ
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอนคือนำแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นจนเป็นฉบับสมบูรณ์ ขออนุมัติผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ผู้ศึกษาได้ปฏิบัติหน้าที่ และได้รับอนุมัติให้ใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และชี้แจงแนะนำนักเรียนในการใช้แบบฝึกทักษะจากนั้นนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณ ไปทดสอบกับนักเรียนก่อนที่นักเรียนจะเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เพื่อทดสอบความรู้พื้นฐานของนักเรียนก่อนเรียน (Pretest) จำนวน 30 ข้อ ( O1 ) และทำการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ (X) เรื่องการคูณ จำนวน 20 ชุด ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 22 ชั่วโมงตามแผนการจัดการเรียนรู้ และทำการเก็บคะแนนจากแบบฝึกทักษะในแต่ละชุด และสังเกตการปฏิบัติงานของนักเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนเรียนครบทั้ง 20 ชุดแล้วได้ทำการทดสอบความรู้หลังการเรียนโดยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณ แล้วบันทึกผลการทดสอบเป็นคะแนนหลังเรียน (Posttest) จำนวน 30 ข้อ (O2) ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากนักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเสร็จแล้วให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ และนำข้อมูลที่ได้ไปรวบรวมและทำการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าประสิทธิภาพรวมของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 81.93/80.35
ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนเท่ากับ 13.37 สำหรับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.11 คิดเป็นร้อยละ 80.37 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ของโรงเรียนร้อยละ 65
ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.74