ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้
ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา วิลาสินี ยางธิสาร
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ แผนการจัด การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ แบบประเมินทักษะปฏิบัติงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ(Percentage) และใช้สถิติทดสอบที (t-test) แบบกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.17/88.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนทักษะปฏิบัติหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด