ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายเชิดชาย ชูแก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน นิคมพัฒนาภาคใต้ ๒
ปีการศึกษา 2559
...................................................................................................................................
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าคือ
1)เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนิคมพัฒนาภาคใต้ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จังหวัดสตูล ที่ได้เรียนวิชาการเกษตรเกี่ยวกับเรื่อง พืชผักสวนครัว ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน การวิเคราะห์หาข้อมูลประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยการหาค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบของแต่ละเล่มของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดและหาค่าร้อยละของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ผ่านการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนถูกต้องอย่างน้อยร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการทดสอบแบบค่าทีแบบไม่อิสระ (t - Dependent) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ยและหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1)ผลของการวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 86.00/93.75 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2)ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนเอกสารประกอบกาเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3)ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม ( ) เท่ากับ 4.70 มีความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.78 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีมากต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2