ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิต
ของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางนราพร มิทะลา
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนทรัพย์สมบูรณ์วิทยาคม ตำบลหนองหว้า อำเภอเขาฉกรรจ์
จังหวัดสระแก้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม ที่มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.83 2) แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.79 มีค่าความเชื่อมั่น
ของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ในการเรียนที่มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.78 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 จำนวน 20 ข้อ ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 21 ชั่วโมง การศึกษาใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มการทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง
(The single group, pre-test post-test design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 75.54/79.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.51
แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 51 สูงกว่าร้อยละ 50
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ5E
โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.70)