ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา กาญจนา ปวงคำ โรงเรียนบ้านไร่วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบประเมินความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 85.70/81.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด All about me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70