ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน
เรื่อง อาหารและโภชนาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาววริศรา รัตนพันธ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนกวางโจนศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องอาหารและโภชนาการ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (พื้นฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 - 80 จำนวน 7 เรื่อง 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องอาหารและโภชนาการ
3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัยธมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกวางโจนศึกษา อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 185 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน จำนวน 7 เรื่อง คือ 1. คุณค่าอาหาร 2. การจัดอาหารสำหรับครอบครัว 3.การเลือกซื้อและเก็บรักษาอาหาร 4. อุปกรณ์ในการประกอบอาหาร 5. การประกอบอาหารอย่างสงวนคุณค่า 6. อาหารประจำภาค และ 7. การถนอมอาหาร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี พื้นฐาน) สำหรับเอกสารประกอบการเรียนการสอน 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขาคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (พื้นฐาน) รหัสวิชา ง21101 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.09/88.22
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกวางโจนศึกษา อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ หลังจากเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการทั้ง 7 เรื่อง พบว่าคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การวิเคราะห์ความคิดเห็นของครูที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก