|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสะพานหัน
ผู้วิจัย ธัชชัย ยั่งยืน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสะพานหัน
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสะพานหัน ตำบลทุ่งมน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 11 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
(Purposive sampling) ด้วยวิธีจับฉลากเลือกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ในครั้งนี้มี 5 ชนิดคือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 6 เล่ม เวลา 12 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 12 แผน เวลา 12 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.61 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.62 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.89 (4) แบบทดสอบย่อยท้ายบทเรียนเรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บทเรียนสำเร็จรูป เล่มที่ 1-6 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 70 ข้อ ซึ่งมีค่าความมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.81 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.95 (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Dependent Samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป Statistical Package for the Social Sciences for Window ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.97/83.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7065 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 70.65 (4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 4.60 SD เท่ากับ 0.51 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ได้แนวทางหรือวิธีสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
|
โพสต์โดย จิ๋ว : [17 ก.พ. 2560 เวลา 13:34 น.] อ่าน [5418] ไอพี : 182.52.102.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 269,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,364 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,997 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,836 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,370 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 63,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,230 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|