ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม
Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางอัจฉรารัตน์ ชัยมณี
พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 103 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 43 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster or Area sampling)เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เรื่อง ใช้ประกอบกับแผนการจัดการเรียนรู้
9 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t-test Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ มีประสิทธิภาพ 89.51/87.75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 ในระดับมาก