ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก
ลบ คูณ หารระคน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นายพิชิต ทองคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิธีการ
แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา
ของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลต่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.49/78.70 2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.65 หรือคิดเป็นร้อยละ 65
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน
โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 4. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายการประเมินนักเรียนมีความพึงพอใจโดยเฉลี่ย เท่ากับ 4.15 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิธีการแก้โจทย์ปัญหา
การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ที่มีคุณภาพเหมาะสมกับนักเรียนเมื่อนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน
มีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น มีความรู้ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น