ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดปริก ปีการศึกษา 2558
ผู้รายงาน นายสัมพันธ์ ทองรมย์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัวที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 ดำรงชีวิตและครอบครัว โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดปริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สร้างขึ้นโดยหลักการและแนวคิดทฤษฎีนำมากำหนดเป็นกระบวนการพัฒนาทั้งหมด 9 แผนการจัดการเรียนรู้ ๆ ละ 2 ชั่วโมง 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีทั้งหมด 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 E1 เท่ากับ 89.68, E2 เท่ากับ 86.36 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 86.36 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 37.58 ซึ่งมีค่าพัฒนาเท่ากับ +14.7 คิดเป็นร้อยละ +48.78
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผัก สวนครัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก