ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวังทองวิทยา จังหวัดลำปาง
ผู้รายงาน นางโยธกา ธรรมบุญเป็ง โรงเรียนวังทองวิทยา อำเภอวังเหนือ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวังทองวิทยา อำเภอวังเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรม การเรียนรู้การอ่านจับใจความชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 25 แผนการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถใน การอ่านจับใจความก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบ ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 5 เล่ม เล่มละ 10 ข้อ รวม 50 ข้อ 5) แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 5 เล่ม เล่มละ 3 แบบฝึก 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการจับใจความภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10/84.38 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 7.65 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย15.47 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมากที่สุด