ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้และพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล
รายวิชาพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) รหัสวิชา พ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนกวางโจนศึกษา
ผู้รายงาน นายณัฏฐกิตติ์ ขวางนกขุ้ม
ส่วนราชการ โรงเรียนกวางโจนศึกษา อำเภอภูเขียว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้และพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกวางโจนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะกีฬา
ฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) รหัสวิชา พ31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) รหัสวิชา พ31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) รหัสวิชา พ31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกวางโจนศึกษา
จำนวน 31 คนกลุ่มตัวอย่างได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยได้ผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมและความเที่ยงตรงจากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกีฬาฟุตซอล และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ วิเคราะห์ข้อมูล
ด้วย การหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test dependent วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) รหัสวิชา พ31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกวางโจนศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 91.79/86.77 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะกีฬา
ฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) รหัสวิชา พ31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา
(กีฬาฟุตซอล) รหัสวิชา พ31101 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกวางโจนศึกษา
ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) รหัสวิชา พ31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)
ผลการศึกษาครั้งนี้ เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอน รายวิชาพลศึกษา (กีฬาฟุตซอล) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งสามารถ สร้างแรงจูงใจทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีทักษะกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความสุขในการเรียนนำผลการปฏิบัติงานไปประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และเป็นแนวทางการศึกษา ค้นคว้าแก่ครูผู้สอนและผู้สนใจในการพัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล ต่อไป