ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์1 ว21101
เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายพิเดช ระภักดี
โรงเรียน โนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์1 ว21101 เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์1 ว21101 เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์1 ว21101 เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์1 ว21101 เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์1 ว21101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้เวลาในการสอน 14 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์1 ว21101 เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 89.75/85.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์1
ว21101 เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7803 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.03
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารละลาย ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์1 ว21101 เรื่อง สารละลาย นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.26) เมื่อเรียงลำดับตามรายด้าน ได้แก่ ด้านสื่อการเรียนรู้ (x̄ = 4.44) ด้านบทบาทผู้เรียน (x̄ = 4.38) ด้านการวัดและประเมินผล ( x̄ = 4.30) ด้านบทบาทครูผู้สอน ( x̄ = 4.20) และด้านสาระการเรียนรู้ (x̄ = 4.10)
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์1 ว21101
เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่เชื่อถือและยอมรับได้ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุ
ตามวัตถุประสงค์