ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนศูนย์เรียนร่วม
ไตรมิตรโนนโพนปอ
ผู้ศึกษา นายศรชัย แก้วสุวรรณ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านป่าปอ อำเภอโกสุมพิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาสารคาม เขต 3
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรม เปรียบเทียบความคิดเห็น
ของครู นักเรียน และผู้ปกครอง ประเมินพฤติกรรมการอ่าน ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนระหว่างดำเนินงานและหลังดำเนินงาน และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนศูนย์เรียนร่วมไตรมิตรโนนโพนปอหลังจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กลุ่มเป้าหมายของการศึกษา คือ บุคลากรโรงเรียนศูนย์เรียนร่วมไตรมิตรโนนโพนปอ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม คือ ครู 10 คน นักเรียน 59 คน และ
ผู้ปกครอง 59 คน รวม 128 คน ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
เป็นแบบประเมิน จำนวน 2 ชุด สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (F-test) และการทดสอบ t (t-test) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บุคลากรประเมินว่า โดยรวมและรายด้าน 4 ด้าน คือ ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านผลผลิต และด้านสภาพแวดล้อม เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกตามสถานภาพ พบว่า ครู และนักเรียน ประเมินว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้ปกครองนักเรียน ประเมินว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบ คือ ครูประเมินว่า เหมาะสมมากกว่านักเรียนและผู้ปกครอง
และนักเรียนประเมินว่า เหมาะสมมากกว่าผู้ปกครอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนเพิ่มขึ้นจากระหว่างภาคเรียน จนถึงสิ้นสุดภาคเรียนที่ 2 ที่สำคัญ 3 อันดับ คือ เข้าร่วมทุกกิจกรรมในโครงการ ร้อยละ 71.19 เจตคติที่ดีต่อการอ่านหนังสือทุกวันและทุกเวลาที่มีโอกาสอ่าน ร้อยละ 58.63 และจำนวนหน้าที่อ่านต่อวันมากกว่า 5 หน้า/วัน ร้อยละ 55.93
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในระหว่างการจัดกิจกรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก หลังการจัดกิจกรรมนักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรม แรลลี่รักการอ่าน...บ้านสาระฯ รองลงมา คือ กิจกรรม คูปองรักการอ่าน
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโดยภาพรวมและทั้ง 15 กิจกรรม หลังดำเนินงานมากกว่าระหว่างดำเนินงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยรวมร้อยละ 84.61 ผ่านเกณฑ์พัฒนาร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้