ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
เรื่อง การตกแต่งภาพกราฟิก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนมัธยมบึงปรือ
ชื่อผู้วิจัย นายเชิดสิทธิ์ บุญทองดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนมัธยมบึงปรือ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่องการตกแต่งภาพกราฟิก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบึงปรือ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง การตกแต่งภาพกราฟิก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบึงปรือ
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบึงปรือ อำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง การตกแต่งภาพกราฟิก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง การตกแต่งภาพกราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบึงปรือ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง การตกแต่งภาพกราฟิก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมบึงปรือ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง การตกแต่งภาพกราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบึงปรือ มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 21 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 24 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 75 และคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีคะแนนเฉลี่ย ("X" ̅) เท่ากับ 32.00 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.00 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 3.36 2) ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง การตกแต่งภาพกราฟิก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบึงปรือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ในข้อคำถามกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนทำให้มีความรู้มากขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅= 5.00 , S.D =0.56) รองลงมา ได้แก่กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนทำให้ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม อยู่ในระดับ มากที่สุด ("X" ̅= 4.90 , S.D = 0.58) และโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนในระดับมาก ("X" ̅= 4.34 , S.D = 0.57)