ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการเรียนรู้ เรื่อง กรณฑ์ที่สอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวมณีกานต์ วิชุมา
โรงเรียน บ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) ตำบลตรึม อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องกรณฑ์ที่สอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนเรื่องกรณฑ์ที่สอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) ตำบลตรึม อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 27 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะเรื่อง กรณฑ์ที่สอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกรณฑ์ที่สอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.87 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนเรื่อง กรณฑ์ที่สอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวน 1 ชุด 15 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องกรณฑ์ที่สอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.17/81.73 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกรณฑ์ที่สอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้ เรื่องกรณฑ์ที่สอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ .7394 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.94
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องกรณฑ์ที่สอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 อยู่ในระดับมาก