ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)
เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางบุษบา โลมาอินทร์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์)เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่องทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ( Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.95/82.30 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่า ดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7264 หรือ คิดเป็นร้อยละ 72.64 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ มีจำนวน 2 ข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 13 ข้อ อยู่ในระดับมาก