ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์พืชสีเขียว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวอริยาภรณ์ อาสนสุวรรณ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์พืชสีเขียว” กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนา ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์พืชสีเขียว” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์พืชสีเขียว” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์พืชสีเขียว” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถใน การแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ พืชสีเขียว” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน และ 5) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์พืชสีเขียว” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 34 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์พืช สีเขียว” จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยาก 0.20 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.29 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ มีค่าความยาก 0.32 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.24 ถึง 0.85 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 5) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง“มหัศจรรย์พืชสีเขียว” ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.99/84.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง“มหัศจรรย์พืชสีเขียว” ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7168 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 71.68
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง“มหัศจรรย์พืช สีเขียว” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง“มหัศจรรย์พืช สีเขียว” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง“มหัศจรรย์พืชสีเขียว” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก